โครงการ ค่ายจิตอาสาทำเพื่อน้อง ปรับปรุงห้องสมุดและปรับภูมิทัศน์สถานศึกษา
ที่มาและความสำคัญ
(Background and importance)
ปัจจุบันความห่างไกลในถิ่นทุรกันดารเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โรงเรียนและชุมชนในต่างจังหวัดหลายแห่งยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ โรงเรียนและชุมชนเหล่านี้จึงขาดแคลนงบประมาณในการพัฒนาสถานศึกษา ซึ่งจากการออกสำรวจโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร พบว่าโรงเรียนบ้านห้วยหิน ต. หนองโอ่ง อ. อู่ทอง จ. สุพรรณบุรี เป็นอีกหนึ่งโรงเรียน ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโรงเรียนมีเด็กนักเรียนจำนวน 73 คน สภาพอาคารเรียนประกอบด้วย อาคารเรียน 2 หลัง มีการใช้โรงอาหารและห้องครัวที่เป็นสัดส่วน มีการกั้นรั้วแสดงอาณาเขตของโรงเรียนอย่างชัดเจน นอกจากนี้สิ่งที่โรงเรียนให้ความสำคัญคือห้องสมุด ที่ทางโรงเรียนต้องการให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านแต่ห้องสมุดไม่ได้รับการปรับปรุงและดูแลอย่างเหมาะสม ทางโรงเรียนจึงมีความประสงค์ให้ปรับปรุงห้องสมุดและปรับภูมิทัศน์ของโรงเรียน ด้วยเหตุนี้ ชมรมกลุ่มจิตอาสา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงกำหนดจัดโครงการค่ายจิตอาสาทำเพื่อน้อง ปรับปรุงห้องสมุดและปรับภูมิทัศน์สถานศึกษา ณ โรงเรียนบ้านห้วยหิน ขึ้น เพื่อปรับปรุงห้องสมุดของโรงเรียนให้มีสีสันสวยงาม พร้อมทั้งปรับปรุงระบบการจัดวางหนังสือ และวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เป็นระบบพร้อมใช้งานมากยิ่งขึ้น เอื้อต่อการเรียนรู้ของน้อง ๆ นักเรียน และปรับภูมิทัศน์สถานศึกษาโดยการทาสีกำแพงให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อมอบให้แก่โรงเรียนบ้านห้วยหิน สำหรับเป็นพื้นที่ในการใฝ่หาความรู้ของนักเรียนต่อไป รเอนกประสงค์เพื่อนักเรียน ณ โรงเรียนโป่งตาสา ขึ้น เพื่อสร้างอาคารเอนกประสงค์ขนาด 6x12 ตารางเมตร ให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อมอบให้แก่โรงเรียนโป่งตาสา ไว้สำหรับเป็นพื้นที่ในการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันระหว่างนักเรียนและคนในชุมชน
วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ
(Start date)
4-26-2019
วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ
(End date)
4-28-2019
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ
(Activity / project location)
โรงเรียนบ้านห้วยหิน ตำบลหนองโอ่ง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ผู้มีส่วนได้เสีย
(Related Stakeholders)
คณะวิศวกรรมศาสตร์ และโรงเรียนบ้านห้วยหิน
วัตถุประสงค์
(Objective)
1.เพื่อปรับปรุงห้องสมุดด้านระบบการจัดวางหนังสือ และวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมใช้งาน และมีสีสันสวยงามมากยิ่งขึ้น 2.เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์โดยการทาสีกำแพงโรงเรียน 3.เพื่อปลูกจิตสำนึกในการทำความดี และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ปฏิบัติโครงการอยากทำความดีเพื่อชุมชนของตนเองและสังคม
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ
(Activity / project implementation model)
7.1 กิจกรรมออกรับบริจาค เป็นกิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวมไปถึงนักศึกษาที่มีจิตอาสาได้ออกไปขอรับบริจาคเงินตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อนำมาเป็นทุนในการจัดกิจกรรม ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เกิดความกล้าแสดงออก ความเสียสละ และความอดทนนอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความภาคภูมิใจ และได้รับประสบการณ์หลายอย่าง ส่งผลให้เกิดจิตอาสาขึ้นในผู้เข้าร่วมกิจกรรม 7.2 กิจกรรมเคารพธงชาติกิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ และกิจกรรมทำบุญตักบาตร เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งอาจถูกลืมเลือน และละเลยไป เนื่องด้วยเวลาในชีวิตประจำวันที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมที่สร้างความกล้าแสดงออกในการจะทำกิจกรรมซึ่งแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา รวมไปถึงพระมหากษัตริย์ 7.3 กิจกรรมรวมพลออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมที่ผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนในค่ายยืนล้อมวงเป็นวงกลมในตอนเช้าโดยให้ทุกคนออกแบบท่าออกกำลังกายคนละท่า เป็นกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้รู้จักกันมากขึ้นและเตรียมพร้อมที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละฝ่ายตามที่ได้รับมอบหมาย 7.4 กิจกรรมการแบ่งหน้าที่ในการปฏิบัติงาน เนื่องจากในการปฏิบัติงานในแต่ละวันมีหลากหลายงาน ซึ่งสามารถแบ่งเป็นฝ่ายหลักๆได้ดังนี้ ฝ่ายครัว ฝ่ายสวัสดิการ และฝ่ายศิลป์ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายฝ่ายซึ่งขึ้นอยู่กับกิจกรรมในแต่ละวัน ดังนั้นจึงต้องมีการแบ่งหน้าที่ให้กับผู้ร่วมกิจกรรม เพื่อให้เกิดความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมที่สร้างเสริมความสัมพันธ์ และความสามัคคีกันในหมู่คณะ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 7.5 กิจกรรมกีฬาสานความสัมพันธ์ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมกิจกรรมด้วยกันเอง และคนในชุมชน ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกในการดูแลรักษาสุขภาพ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสให้ผู้ร่วมโครงการได้ใช้เวลาในการพักผ่อนจากการปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละวันอีกด้วย 7.6 กิจกรรมเรียนรู้วิถีชีวิตของคนในชุมชน เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีโอกาสศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตที่เรียบง่ายของคนในชุมชน ซึ่งไม่สามารถเรียนรู้ได้จากรั้วมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังเป็นการสานความสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้าร่วมโครงการและคนในชุมชนมากขึ้นอีกด้วย 7.7 กิจกรรมเล่าขานตำนานจิตอาสา เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เข้ากิจกรรมรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ในการออกค่ายจิตอาสานำประสบการณ์ในปีผ่านๆมา มาถ่ายทอดเพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมโครงการรุ่นน้อง เกิดจิตสำนึกที่จะทำสิ่งดีๆเหล่านี้ต่อไป และนอกจากนี้ยังเป็นการสานความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้องให้แน่นแฟ้นกันมากขึ้น 7.8 กิจกรรมปลูกจิตอาสา เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้ปฏิบัติกิจกรรมได้มีเวลาพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดในเรื่องการมีจิตอาสา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างจิตอาสาขึ้นในผู้ปฏิบัติโครงการ โดยกิจกรรมนี้จะแสดงให้เห็นถึงความหมายของการมีจิตอาสา เพื่อให้เกิดการสานต่อประณิธานนี้ต่อไป
ประเทศเป้าหมาย/ผู้ร่วมกิจกรรม
(Target / Activity country)
ไทย/Thai
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม
(Target / Activity group)
ประชาคมมหิดล
จำนวนคนตามกลุ่มเป้าหมาย
(Number of people according to target group)
30
ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อ
(Results that are useful to)
แนวปฏิบัติที่ดี
วันที่เริ่มนำไปใช้
(Useful Start date)
ลิงค์เอกสารแนบ/รายงานข้อมูลเพิ่มเติม/อ้างอิงผลลัพธ์หรือการดำเนินการ
(Web link for Attachment / report additional information / reference results)
https://drive.google.com/file/d/1dx0pVdVUd5Ycv0m7pUmNILvN_7mhyBt0/view?usp=sharing https://www.facebook.com/JitASaMahidol/
เอกสารอ้างอิง
(Reference document)
SDG goal ที่เกี่ยวข้อง 5 อันดับ
(5 Related SDGs Goal)
Goal 1.ขจัดความยากจน (NO POVERTY)
Goal 2.ขจัดความหิวโหย (ZERO HUNGER)