โครงการ วิศวะมุ่งมั่นสร้างเยาวชนด้วยองค์ความรู้สู่สภาเด็ก
ที่มาและความสำคัญ
(Background and importance)
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้กำหนดแนวทางขับเคลื่อนงานภายใต้นโยบาย 3 A ประกอบด้วย A 1 นโยบายเร่งด่วน การป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ และคนพิการ การเตรียมความพร้อมรองรับสังคม ผู้สูงอายุ การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เด็ก และเยาวชน การส่งเสริม ความเข้มแข็งของสตรีและครอบครัว และการพัฒนาระบบสวัสดิการที่ครอบคลุมการแก้ไขปัญหาคนขอทาน คนไร้ที่พึ่ง นโยบาย A 2 การพัฒนาระบบ องค์กรและบุคลากรให้มีทักษะและองค์ความรู้ ทางวิชาการทันสมัย พัฒนาขีดสมรรถนะ และความเชี่ยวชาญตามหลักธรรมาภิบาล รวมถึงการพัฒนากฎหมายด้านสังคมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และนโยบาย A 3 จะมุ่งเน้นการดำเนินภารกิจในมิติการขับเคลื่อนระดับพื้นที่จังหวัด ด้วยการบูรณาการการหน่วยงาน ข้อมูล ศักยภาพการประสานงานภาคีเครือข่าย การสร้างความเข้มแข็งของกลไกการประสานส่งต่อระดับพื้นที่ ทีม พม.จังหวัด ภายใต้แนวคิด One Home : บ้านเดียวกัน คู่ขนานไปกับการเร่งรัดการทำงานเชิงรุกในประเด็นสำคัญ ตามนโยบายเร่งด่วน A 1 ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชน สภาเด็กและเยาวชน ทางงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่ตำบลคลองโยง จังหวัดนครปฐม มีโรงเรียนที่ผลิตเด็ก และเยาวชนสู่สังคม จำนวน 5 โรงเรียน คือ 1) โรงเรียนบ้านคลองมหาสวัสดิ์ ตั้งตรงจิตร 17 2) โรงเรียนบ้านคลองโยง 3) โรงเรียนบุณยศรีสวัสดิ์ 4) โรงเรียนบ้านคลองสว่างอารมณ์ และ 5) โรงเรียนวัดมะเกลือ (กาญจนลักษณวิทยา) ประกอบกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้ทำความร่วมมือด้านการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นโดยรอบกับเทศบาลตำบลคลองโยงเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ในฐานะสถาบันการศึกษามีหน้าที่ผลิตบัณฑิตและส่งเสริมความรู้สู่ประชาชนและสังคมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป จึงได้ทำโครงการ วิศวะมุ่งมั่นสร้างเยาวชนด้วยองค์ความรู้สู่สภาเด็ก เพื่อส่งเสริมให้สภาเด็กและเยาวชนได้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนสังคมสงเคราะห์ เรียนรู้และเข้าใจสถานการณ์ ปัญหา ทางสังคมในพื้นที่ชุมชนของตนเอง ในทุกกลุ่มระดับเป้าหมาย เด็ก นักเรียน นักศึกษา เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ โดยเฉพาะ ผู้ได้รับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดที่อยู่ชุมชน และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้สภาเด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วมดูแล รับผิดชอบ พัฒนาชุมชน ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพ ศักยภาพของเด็กและเยาวชนอย่างพร้อมเพียง และเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมและบริการวิชาการทางวิศวกรรมด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดลที่ 3 Excellence in professional services and social engagement
วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ
07-Jun-19
วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ
07-Jun-19
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ
(Activity / project location)
โรงเรียนบ้านคลองสว่างอารมณ์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ผู้มีส่วนได้เสีย
(Related Stakeholders)
คณะวิศวกรรมศาสตร์ โรงเรียน และชุมชน ตำบลคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
วัตถุประสงค์
(Objective)
1. เพื่อให้บุคลากร นักศึกษา และเยาวชนมีความรู้ในเรื่องสภาเด็กและเยาวชน 2. เพื่อส่งเสริมให้สภาเด็กและเยาวชนมีศักยภาพ 3. เพื่อให้สภาเด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน 4. เพื่อเกิดความร่วมมือเป็นเครือข่ายระหว่างหน่วยงานและชุมชน
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ
(Activity / project implementation model)
1. กิจกรรมถ่ายทอดความรู้ มารู้จักสภาเด็กและเยาชนแห่งประเทศไทย 2. กิจกรรมถ่ายทอดความรู้ ประโยชน์จากการตั้งสภาเด็ก 3. กิจกรรมถ่ายทอดความรู้ สภาเด็กและเยาวชนกับการมีส่วนร่วมในทางการเมือง
ประเทศเป้าหมาย/ผู้ร่วมกิจกรรม
(Target / Activity country)
ไทย/Thai
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม
(Target / Activity group)
ประชาชนทั่วไป
จำนวนคนตามกลุ่มเป้าหมาย
(Number of people according to target group)
จำนวน 69 คน
ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อ
(Results that are useful to)
องค์ความรู้ใหม่
ลิงค์เอกสารแนบ/รายงานข้อมูลเพิ่มเติม/อ้างอิงผลลัพธ์หรือการดำเนินการ
(Web link for Attachment / report additional information / reference results)
เฟสบุ๊ค วิศวะมหิดลเพื่อสังคม
เอกสารอ้างอิง
(Reference document)
SDG goal ที่เกี่ยวข้อง 5 อันดับ
(5 Related SDGs Goal)
Goal 4.การศึกษาที่เท่าเทียม (QUALITY EDUCATION)
Goal 5.ความเท่าเทียมทางเพศ (GENDER EQUALITY)
Goal 10.ลดความเหลื่อมล้ำ (REDUCED INEQUALITIES)